UX UI Design เบื้องต้น Section 0 “โลกของ UX UI”

Blog_ux-ui-01

หากเปรียบเทียบการออกแบบ UX UI เป็นประตู ดังนั้น Designer คือผู้ที่ต้องแก้ไขปัญหา เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ ไม่ใช่คำนึงแค่ความสวยงามเท่านั้น โดยใน Sec.0 นี้ เราจะมองภาพง่ายๆแบบใกล้ตัว เช่น การออกแบบประตู ซึ่งการออกแบบ เราจะมีพื้นฐานด้วยกัน 4 อย่าง ดังนี้


พื้นฐานการออกแบบมี 4 อย่าง คือ

  • การออกแบบหน้าตา (User Interface Design) :: หน้าตาของประตู ส่วนใหญ่จะเป็นรูปสี่เหลี่ยม เพื่อง่ายต่อการใช้งาน ง่ายต่อการติดตั้ง แต่บางกรณีก็จะมีรูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกลม แต่ก็ต้องยอมรับว่า รูปทรงง่ายๆอย่างสี่เหลี่ยม เป็นรูปทรงที่นิยมใช้กันมากที่สุด

ดังนั้นการออกแบบหน้าตาก็คือ องค์ประกอบ, ขนาด, รูปแบบ และ สิ่งที่ผู้ใช้สัมผัส

  • การออกแบบการสื่อสาร (Information Design) :: สีของประตู ถ้าอยู่ในบ้านจะให้ความรู้สึกสบาย โดยส่วนใหญ่มักใช้สีอ่อนๆ หรือสีธรรมชาติ และหากเป็นประตูที่มีความหมายเฉพาะเจาะจง ก็จะใช้สีสัน ข้อความ หรือรูปภาพติดที่ประตู เพื่อให้เห็นได้อย่างง่ายดาย เช่น ประตูหนีไฟที่มีสีแดง

ดังนั้นการออกแบบการสื่อสารก็คือ สี, ข้อความ และ สิ่งที่ต้องการสื่อกับผู้ใช้

  • การออกแบบการตอบสนอง (Interaction Design) :: การออกแบบว่าการหมุนลูกบิดเพื่อเปิดประตู หรือการผลักประตูเพื่อให้เปิดออก และดันกลับเข้ามาเพื่อให้ประตูปิด

ดังนั้นการออกแบบการตอบสนองก็คือ ผู้ใช้งานต้องสามารถใช้งานตามความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง

  • การออกแบบประสบการณ์ (User Experience Design) :: เป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่าง เป็นเรื่องของความรู้สึก ความพอใจและการเข้าใจ

โดยทั้งหมดนี้จะต้องสัมพันกันทั้งหมด เมื่อต้องการออกแบบหน้าตา เราก็จำเป็นจะต้องรู้และเข้าใจ การออกแบบการสื่อสาร และเมื่อเรา ต้องการออกแบบการสื่อสาร เราต้องคำนึงถึง การออกแบบการตอบสนอง และสุดท้ายทั้งหมดจะเข้าไปเกี่ยวพันกับ การออกแบบประสบการณ์


การออกแบบ UX UI สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์

ออกแบบมาจากเทคโนโลยีเก่าๆ เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์ ถูกออกแบบดัดแปลงมาจากหน้าจอทีวี และแป้นพิมพ์ ก็ถูกออกแบบมาจากแป้นพิมพ์ดีด ซึ่งที่กล่าวมานี้คือการลดการเรียนรู้ของผู้ใช้งาน ไม่ต้องทำความเข้าใจใหม่ ทำให้รู้สึกง่าย และรับรู้การใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และคอมพิวเตอร์ จะประกอบไปด้วยเทคโนโลยีด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้

  • เทคโนโลยี AI :: ตัวอย่างเช่น Siri หรือ Google Home เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้ จะใช้เสียงเป็นตัวประสาน สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียง หรือเรียกว่า Voice User Interface

  • เทคโนโลยี VR/AR :: โดย VR จะเน้นภาพเสมือนจริง แต่ไม่ใช่ของจริง สื่อสารด้วยภาพเสมือนจริงแบบ 3มิติ โดยมีอุปกรณ์เสริม สำหรับสร้างประสบการณ์เพิ่ม และ AR คือการเอาสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นในโลกของดิจิตอลมาซ้อนทับกับโลกแห่งความจริง เพื่อให้ภาพปรากฎขึ้น เสมือนว่าสิ่งๆนั้นเกิดขึ้นจริง


การออกแบบ UX UI สำหรับSmart Phone

Smart Phone หรืออีกมุมหนึ่งก็คือ คอมพิวเตอร์ส่วนตัวอย่างแท้จริง ถูกออกแบบให้พกพาได้สะดวก เรียนรู้ได้ง่าย เปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ได้ง่าย ตอบสนองรวดเร็ว และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้ใช้ โดยการออกแบบของSmart Phoneนั้น มีหลักการดังนี้

  • การออกแบบหน้าตา (User Interface Design) :: รูปร่างและขนาดที่จับถนัดมือ รองรับการใช้งานแบบมือเดียว

  • การออกแบบการสื่อสาร (Information Design) :: มีปุ่มน้อย เน้นการใช้ระบบสัมผัส

  • การออกแบบการตอบสนอง (Interaction Design) :: ออกแบบอย่างหลากหลาย มีการตอบสนองหลากหลาย เช่น การสั่นหรือใช้เสียงเพื่อแจ้งเตือน และการปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือ หรือใบหน้า เป็นต้น

  • การออกแบบประสบการณ์ (User Experience Design) :: Smart Phoneถือเป็นประสบการณ์ใหม่ และแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี สามารถพกพาไปไหนก็ได้ ง่าย และ สะดวกสบาย


การออกแบบ UX UI สำหรับโปรแกรมคอมพิวเตอร์

หลักการออกแบบของMobile App / Websiteนั้น มีหลักการดังนี้

  • การออกแบบหน้าตา (User Interface Design) :: ต้องคำนึงถึงขนาดของหน้าจอแสดงผล ซึ่งมีความหลากหลาย ต้องให้ความสำคัญของการจัดวาง รูปทรง โครงสร้าง สี ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้งาน เช่น ส่วนใดไว้ดู ส่วนใดไว้พิมพ์ หรือส่วนใดที่กดได้

  • การออกแบบการสื่อสาร (Information Design) :: ต้องคำนึงถึงการใช้ภาพ การใช้ข้อความ และการใช้คำเพื่อการสื่อสาร ต้องให้ผู้ใช้เข้าใจว่าต้องทำอะไร

  • การออกแบบการตอบสนอง (Interaction Design) :: ต้องคำนึงการตอบสนองที่ถูกต้อง ให้ผู้ใช้เข้าใจว่าปุ่มนี้ใช้สำหรับทำอะไร และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องถูกต้อง

  • การออกแบบประสบการณ์ (User Experience Design) :: ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ทั้งความรู้สึก ความคิด การตัดสินใจ การลงมือทำ เช่น พอเข้ามาแล้ว ผู้ใช้สามารถรู้หรือไม่ว่าแอพนี้ใช้ทำอะไร เพื่ออะไร ระหว่างการใช้งานยุ่งยากหรือไม่ ไม่ใช่แค่สวยงามหรือเข้าใจง่าย แต่ต้องได้คุณค่า และผลลัพธ์ที่ดี


ประโยชน์ของการออกแบบ UX UI ที่ดี

ประโยชน์ของการออกแบบ UX UI ที่ดี จะแบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ

  • ถูกต้อง :: โดยจะดูที่การใช้งาน ว่าง่ายหรือไม่ สะดวกหรือไม่ ประสบความสำเร็จหรือไม่ ถึงขั้นตอนไหนแล้ว หรือถ้ากรณีที่มีปัญหา จะแก้ไขอย่างไร เมื่อใช้งานเสร็จผู้ใช้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่

  • ถูกใจ :: โดยจะดูความพึงพอใจ ความสุขของผู้ใช้ ประสบกาณ์ที่ได้ เมื่อใช้แล้วอยากกลับมาใช้ซ้ำหรือไม่ สร้างความกังวลหรือเกิดความกังวลกับผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน

สรุปสั้นๆคือ ประโยชน์ของ UX UI ที่ดีคือ

  • สร้างกระบวนการการทำงานที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
  • สร้างความถูกใจเพื่อให้เกิดความจดจำและอยากกลับไปใช้งานซ้ำ

โทษของการออกแบบ UX UI ที่ไม่ดี

  • เสียเวลา :: ใช้เวลามากในการเรียนรู้ หรือเข้าใจกับสิ่งที่ออกแบบ

  • เสียแรง / เสียกำลังสมอง :: ถ้าการออกแบบไม่ดีจะทำให้ ผู้ใช้งานต้องคิดซับซ้อน ต้องคาดเดา วิเคราะห์มากขึ้น และสูญเสียพลังสมอง ซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึก ทำให้รู้สึกไม่ดี และไม่อยากกลับมาใช้ซ้ำ

  • เสียโอกาสและทรัพย์สิน :: การสื่อสารที่ผิดหรือไม่ชัดเจน จะทำให้เกิดความผิดพลาด รู้สึกไม่ปลอดภัย และผู้ใช้จะไม่กลับมาใช้ซ้ำอีก

  • เสียความรู้สึก :: เมื่อผู้ใช้รู้สึกเสียความรู้สึกอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจไม่ใช้งานแอพหรือเว็บไซต์ของเรา


ทำไมต้องเรียนรู้การออกแบบ UX UI Design

เพื่อการออกแบบที่ดี และประสบความสำเร็จ สร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ได้อย่างดี ทันสมัย และยกระดับงานดีไซน์เพื่อให้ผู้ใช้ประทับใจ และกลับมาใช้ซ้ำในแอพหรือเว็บไซต์ของเรา


และตอนนี้เราก็ได้รู้เรื่องราวคร่าวๆของ UX UI ไปบ้างแล้ว และในSectionต่อไป เราจะมาเริ่มเรียนรู้ UX/UI Design แบบจริงจังกันค่ะ!

Total Page Visits: 1603 - Today Page Visits: 1
Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Recent Post