จากที่เราได้รู้จักโลกของ UX UI ไปใน Section ที่แล้ว ใน Section นี้ เราจะมาเข้าใจให้ลึกขึ้นอีกนิด สำหรับ UX UI Design โดยมีคำกล่าวสั้นๆว่า
UX คือ นามธรรม
UI คือ รูปธรรม
และในพื้นฐานแรก ที่เราจะมาเริ่มเรียนรู้คือ UI Design
เคลียร์กันชัดๆ UI Design คืออะไร?
นิยามของ UI Design คือการออกแบบสิ่งที่เชื่อมประสานระหว่างผู้ใช้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ตัวอย่าง :: หากมีไอศกรีมอยู่ 1 ถ้วย ตัวกลางระหว่างตัวคุณกับไอศกรีมคือช้อน ซึ่งในที่นี้ ช้อนเปรียบเสมือน UI ตรงที่ถ้าไอศกรีมถ้วยนี้เป็นทรงเตี้ยช้อนที่ถูกออกแบบมาจะต้องเป็นทรงสั้น หรือถ้าไอศกรีมถ้วยนี้เป็นแบบทรงสูงช้อนก็จะต้องถูกออกแบบมาให้เป็นทรงยาว ดังนี้ การออกแบบที่ดี คือจะต้องออกแบบช้อนให้สะดวกสบายต่อการตักไอศกรีมในถ้วยทรงต่างๆนั้น
ซึ่งในกรณีของ Mobile Application หรือ Website นี้ สิ่งที่เป็นตัวเชื่อมประสานระหว่างคุณกับ Content (เนื้อหาข้อความต่างๆ โดยจะรวมไปถึง ภาพ, วีดีโอ และอื่นๆ) ก็คือ หน้าWebsite / Application
ดังนั้น การออกแบบ UI Design ของ Website หรือ Mobile Application ก็คือการสร้างเส้นทางตัวเชื่อมประสานให้กับผู้ใช้งานเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ
เคลียร์กันชัดๆ UX Design คืออะไร?
UX Design เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ นิยามของ UX Design คือการออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งประสบการณ์เป็นเรื่องของความรู้สึก การที่เราจะเกิดประสบการณ์ต้องเกิดจากการรับรู้ควบคู่ไปกับความรู้สึก
ตัวอย่าง :: ถ้าคุณต้องการดู Content ที่เป็นภาพยนต์ และมี Website เป็นตัวกลางเชื่อมประสาน (หรือก็คือ UI) ดังนั้น UX ก็คือความรู้สึกที่เกิดขึ้น เป็นความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูภาพยนต์ จะกลายเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าชอบหรือไม่ชอบ ดีหรือไม่ดี อยากกลับมาใช้งานหรือไม่อยาก
ดังนั้น ประสบการณ์ที่ได้กินไอศกรีมผ่านช้อน หรือความรู้สึกที่ได้ชมภาพยนต์ผ่าน Website ก็คือประสบการณ์ที่ถูกออกแบบขึ้นมา
การออกแบบ UX Design ของ Website และ Mobile Application จะสร้างประสบการณ์ การจดจำ ความรู้สึกที่ดี และนำพาให้ผู้ใช้งานกลับมาใช้งานอีกครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือ เป้าหมายที่แท้จริงของผู้ออกแบบ
องค์ประกอบที่ต้องเรียนรู้สำหรับการออกแบบ
ในด้านของ UX Design จะเรียนรู้กระบวนการหรือแนวคิดที่เป็นเครื่องมือต่างๆ
-
Design Thinking :: เป็นเครื่องมือหรือกระบวนการที่ให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจผู้ใช้
-
Service Design :: เป็นกระบวนการที่เน้นการออกแบบสำหรับบริการเป็นหลัก โดยมีคอนเซ็ปว่า Don't speak just doing
-
Design Sprint :: เป็นกระบวนการออกแบบที่ได้ถูกพัฒนาขึ้น จุดเด่นคือเน้นความเร็วเป็นสำคัญ โดยจะจบได้ใน 5 วัน แต่มีประเด็นที่สำคัญคือ Design Sprint นั้นจะใช้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ออกสู่ตลาดแล้วเท่านั้น
-
User Centered Design :: เป็นแนวคิดในการออกแบบที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยการคิดแก้ปัญหาจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้งานเป็นสำคัญ
ในด้านของ UI Design จะเน้นโครงสร้างและองค์ประกอบของการออกแบบ
-
Information Design :: เป็นการออกแบบข้อมูล ที่เน้นการนำเสนอข้อมูลที่สร้างความน่าสนใจ สร้างความเข้าใจ และเกิดการเรียงลำดับของข้อมูลที่ถูกต้อง
-
Interaction Design :: เป็นกระบวนการการออกแบบที่เน้นการตอบโต้หรือการตอบสนองที่ถูกต้อง และนำทางผู้ใช้ไปยังเป้าหมายที่ต้องการ
-
Information Architect :: เป็นเรื่องของการจัดกลุ่มข้อมูล การเรียงลำดับข้อมูล การจัดโครงสร้างของข้อมูล ให้มีความถูกต้องและเข้าใจได้ง่ายเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ลำดับก่อน-หลังการเข้าถึงข้อมูลได้
-
Visual Design :: เป็นการออกแบบที่เน้นการนำเสนอภาพที่มีองค์ประกอบต่างๆ เช่น การจัดเลเอ้าท์, การใช้สี, การใช้ตัวอักษร, การใช้โครงสร้าง, การใช้รูปทรง และรวมไปถึงการใช้พื้นที่ว่างในการนำเสนอภาพให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจ
-
Human Computer Interaction :: เป็นศาสตร์การออกแบบที่เฉพาะเจาะจงโดยพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ Computer เมื่อสองสิ่งนี้ต้องมาทำงานร่วมกัน จะมีเอกลักษณ์เฉพาะบางอย่าง ทั้งในเรื่องของความยืดหยุ่น ความหลากหลายการปรับเปลี่ยน โดยปัจจุบันยังมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
กรณีตัวอย่างการออกแบบ UX UI สำหรับ Mobile Application
การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือการเรียนรู้จากงานที่สำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว
ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Mobile Application เยอะกว่า Website ผ่าน PC Computer มากขึ้น 5 เท่า!!
โดยองค์ประกอบของการออกแบบ Mobile App คือ
- การออกแบบข้อมูล
- การออกแบบการตอบสนองหรือการตอบโต้
- การออกแบบรูปทรง สี และตัวอักษร
ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ และเนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอ
ตัวอย่างการออกแบบ UI ของ Mobile App
ตัวอย่างที่ 1 "Facebook Application" :: การออกแบบหน้าแรกของ Facebook เน้นการเล่าเรื่องราวต่างๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
ตัวอย่างที่ 2 "NTC Application" :: ซึ่งเป็น App แนะนำวิธีการออกกำลังกายที่มีการออกแบบการจัดหมวดหมู่ที่ดี เพราะเป็น Application ที่มีข้อมูลเยอะมาก ทำให้ต้องแยกข้อมูลให้ง่ายและสะดวกต่อการเข้าถึงของผู้ใช้งาน ดังนี้
ตัวอย่างที่ 3 "TED Application" :: เป็น Application ที่นำเสนอข้อมูลเป็นคลิปวีดีโอต่างๆของงาน TED ที่มีคนหลากหลายอาชีพ มาเล่าประสบการณ์ต่างๆให้ฟัง
ตัวอย่างที่ 4 "Unsplash Application" :: เป็น Application ที่นำเสนอในเรื่องของรูปภาพ ดังนั้นจึงใช้การนำเสนอที่เน้นรูปภาพเป็นหลัก มีการลดรายละเอียดที่เป็นส่วนของข้อความออกไป
ตัวอย่างที่ 5 "Line Man Application" :: นำเสนอด้วยข้อมูลจำนวนมาก เน้นข้อความและย่อรูปภาพให้เล็กลง เน้นการนำเสนอเนื้อหา และ Content เยอะๆ พร้อมๆกัน เพื่อให้ผู้ใช้เห็นบริการทั้งหมดที่มี โดยเราจะเห็นดีไซน์แบบนี้ได้ใน Application ที่เกี่ยวกับ E-Commerce
กรณีตัวอย่างการออกแบบ UX UI สำหรับ Website
สิ่งสำคัญของการออกแบบ Website คือ การออกแบบจุดที่ผู้ใช้ควรสนใจ ดังนั้นการออกแบบ Website ยังคงให้ความสำคัญกับเป้าหมายผู้ใช้งาน และเนื้อหาในการนำเสนอ เป็นสิ่งสำคัญหลัก
ตัวอย่างการออกแบบ UI ของ Website
ตัวอย่างที่ 1 "Facebook" :: เน้นส่วนที่สำคัญตรงกลาง
ตัวอย่างที่ 2 "Netflix" :: นำเสนอด้วยภาพตัวอย่างภาพยนต์ขนาดเล็กจำนวนมากพร้อมๆกัน เพื่อให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลได้เยอะ และเลือกดูได้ตามความสนใจ
การออกแบบการตอบโต้เมื่อเลื่อนตัวลูกศรไปยังวีดีโอที่ต้องการดู สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตัวกรอบของภาพจะขยายใหญ่ขึ้น แสดงข้อความรวมไปถึงรายละเอียดอื่นๆเล็กน้อย และ
เปลี่ยนจากภาพนิ่งเป็นวีดีโอตัวอย่างภาพยนต์สั้นๆ ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้เป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเข้าไปจนถึงหน้าข้างใน แค่เลื่อนดู ก็สามารถทำให้เกิดการตัดสินใจ ได้แล้ว และเป็นกระกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกด้วย
กรณีตัวอย่างการเรียนรู้การออกแบบ UX UI จากความผิดพลาด
- เกิดจากการที่เราให้ความสำคัญกับข้อมูลไม่ถูกต้อง
- ไม่สามารถเรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลได้